Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

RẤT NHIỀU NGƯỜI BỊ NGỪNG THỞ TRONG GIẤC NGŨ; MỘT HỆ THỐNG TĂNG ÁP LỰC ĐƯỜNG THỞ DƯƠNG TÍNH CÓ THỂ GIÚP TRÁNH ĐƯỢC SỰ NGƯNG THỞ TRONG GIẤC NGŨ.

Ngưng thở trong giấc ngũ là vấn đề không xa lạ gì ở nước mỹ, ngay cả những người không nhận thức về điều này thì nó cũng đang xảy ra. Mỗi lần nhịp nghĩ thở tạm thời, hay gọi là ngưng thở có thể kéo dài ít nhất là từ vài giây đến vài phút. Sự ngắt quãng này có thể xảy ra 5 đến 30 lần trong 1 giờ, đôi khi xảy ra cả trăm lần trong một đêm. Trong mỗi nhịp ngừng thở đơn giản, bộ não của con người như chợt nhớ lại, tỉnh giấc và khôi phục hơi thở đang bị ngừng. và kết quả là làm cho giấc ngũ có sự cách quãng và chất lượng nghèo nàn.

Những dấu hiệu có thể xuất hiện trong nhiều năm mà không biết được, trong quá trình mỗi lần có cơn nghĩ thở như vậy đã trở thành điều kiện đủ để gây mất ngũ và ăn uống kém. Viện sức khỏe quốc gia cho rằng: vào khoảng 18 triệu người dân Mỹ, hay là cứ mỗi 15 người thì có 1 người, chịu đựng từ sự ngưng thở và hầu như 80% trong số 18 triệu dân bị ảnh hưởng thì không được quan tâm đến hiện tượng nghĩ thở tạm thời đang xảy ra, do đó nó không được ghi nhận và tìm ra.

Theo tiếng Hy lạp từ “apnea” hiểu là “không hơi thở” và có 3 loại không có thở: tắt nghẽn đường thở, ngưng thở kiểu thần kinh trung ương và hổn hợp. trong 3 loại không có hơi thở đó thì tắt nghẽn đường thở là hiện tượng chung nhất. sự ngưng thở do tắt nghẽn (OSA) gây ra do bởi sự đóng đường thở thường xuyên từ những mô mềm phía sau họng bị xẹp và đóng lại trong suốt giấc ngũ. Trong trường hợp ngưng thở kiểu thần kinh trung ương, đường thở không bị khóa lại nhưng có dấu hiệu các cơ hô hấp bị suy yếu. sự kết hợp của cả hai điều kiện tắt nghẽn và yếu cơ hô hấp được xem là ngưng thở hổn hợp.

Ngưng thở do tắt nghẽn trong giấc ngũ, là trường hợp thường gặp nhất chiếm 90% tổng số người bị. nếu không điều trị, có thể gây ra một số vấn đề bệnh lý như bệnh tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch, nhức đầu, suy sinh dục và mất cân. ảnh hưởng đến quá trình làm việc và nhất là ở những tài xế xe tải. thực ra sự ngưng thở trong giấc ngũ có thể được chẩn đoán và điều trị, có nhiều phương điều trị hữu hiệu đã được sữ dụng để điều trị bệnh lý này.

Một phương pháp điều trị giới thiệu là hệ thống tăng áp đường thở liên tục (CPAP).

“ CPAP, một hệ thống máy được thiết kế giúp chống lại vấn đề ngưng thở trong giấc ngũ, máy cung cấp một áp lực dương tính trong đường thở và ngăn ngừa sự tắt nghẽn và đóng đường thở. Mặt nạ đeo phủ qua mũi và được gắn vào hệ thống máy CPAP. Có rât nhiều loại mặt nạ CPAP mà bạn có thể chọn, có loại mặt nạ phủ toàn mặt, loại chỉ phủ qua mũi, hay là mội loại giống như gối nằm”. Các loại mặt nạ này đều có mục tiêu chung là khôi phục lại hơi thở bình thường trong suốt quá trình ngũ.

Người dịch: BS Nguyễn Đức Hoạt
THEO MEDICAL NEWS
Đăng ngày 28/12/2010

Không có nhận xét nào: