Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

Glucosamin gây chết các tế bào tuyến tụy

Sử dụng glucosamin liều cao và thời gian dài gây chết tế bào tuyến tụy và có thể tăng dần nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. theo nhóm nghiên cứu ở khoa dược của đại học laval. Chi tiết cho sự phát hiện này gần đây đã được đăng trên trang web của “ the journal of endocrinology”.
Trong những thí nghiệm được giới thiệu bởi giáo sư freferic picard và nhóm nghiên cứu của ông ta cho rằng: kéo dài sử dụng glucosamin gây ra sự tăng cần thiết giết chết các tế bào alpha sản xuất insulin, một hiện tượng buộc dẩn đến bệnh tiểu đường. mức độ tế bào tuyến tụy chết tăng lên tùy thuộc vào thời gian sử dụng và liều lượng sử dụng glucosamin. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi đã dùng liều 5 đến 10 lần cao hơn lời khuyên của hầu hết các nhà sản xuất thuốc. Giáo sư picard đã nhấn mạnh “1500mg/ngày và tăng liều lên nữa sẽ có nguy cơ làm tăng tác dụng phụ.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư picard cho rằng cơ chế khởi đầu của glucosamin ở liều thấp cũng đủ làm cho cấp độ đường huyết tăng cao. Thật ra phản ứng âm tính này là ảnh hưởng của SIRT1, là một protein tác động xấu vào những tế bào sống ở tuyến tụy, một sự tập trung glucosamin mức độ SIRT1, dẫn đến chết tế bào ở trong các mô mà ở đó tập trung nhiều protein này, cụ thể là tế bào tuyến tụy.

Những cá nhân mà dùng liều lượng cao glucosamin cho thời gian dài ở liều thấp, mà liều đó với một lượng nhỏ SIRT1 trong tế bào thì đó cũng là một nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. ở một số loài động vật có vú, mức độ SIRT1 hạn chế tuổi thọ. Điều này không thấy chứng minh làm giảm tuổi thọ cùa con người, nhưng nếu đó là một trường hợp một người già với một số lượng lớn glucosamin thì có thể gây tổn thương rất lớn các tế bào sống.

Theo giáo sư picard “ glucosamin có tác dụng phụ và gây hư hại tế bào thời gian dài, nên có quyết định kỷ trước khi dùng, và nghiên cứu của ông rất nghi ngờ về hiệu quả của glucosamin trong việc điều trị bệnh lý khớp.

Người dịch: BS Nguyễn Đức Hoạt
Theo tin tức medical news
Đăng ngày 28/10/2010

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

xin hoi: neu da bi tieu duong ma dung thuoc glucosamin thi bi anh huong nhu the nao?