Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

GIẤC NGỦ NGHÈO NÀN TĂNG NGUY CƠ VIÊM NHIỂM, BỆNH LÝ TIM MẠCH VÀ ĐỘT QUỴ

          Các nhà nghiên cứu khoa học mỹ đã tìm thấy chất lượng giấc ngủ nghèo nàn, đó là giấc ngủ không đủ, giấc ngủ không ngon vào ban đêm, thì có thể gây ra mức độ viêm nhiểm ngày càng cao hơn, một yếu tố nguy cơ đã biết là bệnh lý tim mạch và đột quỵ.
          Những điều này là sự tìm thấy của một nghiên cứu cộng đồng, bác sỹ alanna morris, trường đại y khoa chuyên về tim mạch ở atlanta, georgia, được trình bày vào ngày chủ nhật ở hier65p hội tim mạch của mỹ, trong cuộc họp khoa học năm 2010 ở chicago.
          Sự nghiên cứu này là một phần hợp tác giữa trường y khoa emory và morehouse ở atlanta. Nghiên cứu này đã được xuất bản vào ngày 23 tháng 11 năm 2010 trên bài báo AHA tuần hoàn.
          Bác sỹ Morris nói những nghiên cứu khác đã cho rằng có một mối liên quan giữa thiếu ngủ cấp tính, dấu hiệu viêm nhiểm và những sự thay đổi trong mạch máu, nhưng không đủ thông tin nói lên sự tác động sinh lý ở sự thiếu ngủ mạn tính. Hầu hết các nghiên cứu chỉ quan tâm đến sự thiếu ngủ cấp tính trong vòng hơn 24 giờ, và thực hiện trong phòng thí nghiệm.
           Morris và trường của bà ta đã xem xét dữ liệu trên 525 người tham gia và nghiên cứu sức khỏe META mà được điền vào những câu hỏi về chỉ số chất lượng giấc ngủ, 47% người tham gia là người châu mỹ và 61% là phụ nữ. những câu hỏi chi tiết người tham gia về thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ.
           Các nhà khoa học tìm kiếm giấc ngủ nghèo nàn là có tổng số điểm từ 6 hay hơn, dựa trên điểm trung bình, họ phân tích dữ liệu theo số giờ ngủ, chia làm 3 nhóm, ngủ ít hơn 6 tiếng, giữa 6 -9 tiếng và 9 tiếng hay hơn. 3 dấu hiệu đánh giá sự viêm nhiểm: fibrinogenl; IL-6; C-reactive protein (CRP) thì được xem xét như giá trị tiếp theo. Phản ứng chuổi dây chuyền protein thường được sử dụng như một dấu hiệu của sự viêm nhiểm và nguy cơ bệnh lý tim mạch.
          Sau các cuộc thử nghiệm và rút ra những kết quả liên quan đến các yếu tố: tuổi, giới tính, mức độ sức khỏe, tiểu đường, thuốc lá, tăng huyết áp, mỡ trong máu cao…và kết luận:

               - Những người tham gia thí nghiệm có giấc ngủ nghèo nàn, khó ngủ thì mức độ fribinogen, IL6 và CRP cao hơn ở người có giấc ngủ chất lượng tốt.

              - Mức độ đánh giá các dấu hiệu viêm nhiểm thì khác nhau giữa thời gian ngủ.

              - Thời gian ngủ từ 6 đến 8 giờ /đêm thì có mức độ fribinogen, Median IL-6 và CRP thấp hơn người có giấc ngủ 6 giờ/đêm.

             - So sánh giấc ngủ từ 6 đến 9 giờ và nhiều hơn thì không thấy dấu hiệu thống kê cần thiết nào thay đổi.

Người dịch: BS Nguyễn Đức Hoạt
Theo MEDICAL NEWS

Không có nhận xét nào: