Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG CAO, BÉO PHÌ, NHIỀU NGUY CƠ CÓ CỤC MÁU ĐÔNG TRONG MẠCH MÁU NHỎ NGOẠI BIÊN

        Những người đàn ông có chiều cao mà béo phì thì trong mạch máu nhỏ, mạch máu vùng sâu trong cơ thể có nhiều nguy cơ hình thành cục máu đông, đây là trường hợp đặc biệt nguy hiểm cho giới đàn ông. Điều này được các nhà nghiên cứu người Na-uy xuất bản trong tạp chí chuyên đề sinh học về động mạch, máu đông và hạch bạch huyết.
         Nhiều nhà nghiên cứu trên thới giới cho rằng những người béo phì thì có nguy cơ cao về hình thành cục máu đông trong mạch máu ở ngoại biên trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng thấp như chi dưới, cũng như là những cục máu đông trong hệ mạch máu ở phổi mà có thể làm ảnh hưởng đến tim mạch và gây cơn đột tử.


        Nhóm nghiên cứu ở trường đại học Tromso ở Na-Uy đã có một sự so sánh nguy cơ hình thành cục máu đông ở những người đàn ông béo phì cao và thấp, những người đàn bà béo phì cao và thấp, và những người đàn ông và đàn bà có chiếu cao và cân nặng bình thường. Kết quả nghiên cứu cho nguy cơ như sau:


- Những người đàn ông cao, béo phì có nguy cơ 5,28 lần


- Những người đàn bà cao, béo phì có nguy cơ 2,77 lần


- Những người đàn ông cao cân nặng bình thường nguy cơ 2,57 lần

- Những người đàn bà cao cân nặng bình thường không có nguy cơ

- Những người đàn ông thấp béo phì có nguy cơ 2,11 lần

- Những người đàn bà thấp béo phì có nguy cơ 1,83 lần

Họ tìm thấy một điều nguy cơ hình thành cục máu đông nhiều ở những nhóm người có chiều cao, đặc biệt là nam, ở phụ nữ thì thường thấy ở những người mang thai, uống thuốc ngừa thai thường xuyên, hoặc có gen từ gia đình có tiền sử có cục máu đông.

BS Nguyễn Đức Hoạt
(Phòng y tế quận 4)
Medical news (29/4/2011)



Không có nhận xét nào: